Thứ Hai, 14 tháng 3, 2016

(Minh Phúc) Những Người Chơi Với Lửa


Kính thưa quí Đạo Hữu và quí vị,

Năm ngoái, vào lúc khai thuế, chúng tôi đã xin nhắc nhở quí vị trong Nhóm Ông Điêu là kỳ khai thuế đã đến và xin cho công bố những gì các vị đó đã khai với sở thuế. Năm nay cũng vậy, còn hai tháng nữa là đúng hạn, chúng tôi lại xin nhắc và thêm một lời khuyên. Benjamin Franklin từng nói, “Trên đời chỉ có hai cái chắc: chết và thuế.” Một tòa án dân sự chỉ phạt tiền, nhưng trái lại nếu trốn thuế có thể dẫn tới lao tù. Xin phép được thưa trước là chúng tôi không phải là chuyên viên thuế vụ, cũng không có trong tay hồ sơ tài chính của Nhóm Ông Điêu, thành thử chỉ là phỏng đoán, nếu sai mong quí vị bỏ qua cho.

Trên hiện tại, UBCV-GHPGVNTN là một tổ chức vô vị lợi (nonprofit) ở Texas, nhưng không được miễn thuế (non-exempt) với liên bang.  (Đây là website để tìm xem một tổ chức có được miễn thuế hay không: https://apps.irs.gov/app/eos/). Vì vậy, mỗi năm vào ngày 15 tháng 5, UBCV-GHPGVNTN phải nộp thuế. Ở đây không phải chỉ là báo cáo về chi thu dùng Form 990 như các tổ chức miễn thuế khác, mà phải đóng thuế dựa trên mức thu nhập không khác một cơ sở thương mại. Theo như hồ sơ của IRS thì Unified Buddhist Church of Vietnam chưa hề đóng thuế từ khi bắt đầu vào năm 2014.

Một ngoại lệ chính cần phải bàn là nếu UBCV-GHPGVNTN được xem như là chùa thay vì là một tổ chức tôn giáo (a church, not just a religious organization) thì không cần phải đóng thuế vì đã được xem như là miễn thuế (tax-exempt). Muốn được xem là chùa, IRS có những điều kiện sau đây:

  1. Distinct legal existence
  2. Recognized creed and form of worship
  3. Definite and distinct ecclesiastical government
  4. Formal code of doctrine and discipline
  5. Distinct religious history
  6. Membership not associated with any other church or denomination
  7. Organization of ordained ministers
  8. Ordained ministers selected after completing prescribed courses of study
  9. Literature of its own
  10. Established places of worship
  11. Regular congregations
  12. Regular religious services
  13. Sunday schools for the religious instruction of the young
  14. Schools for the preparation of its members

Điều mà chúng ta thấy rõ là UBCV-GHPGVNTN không có thể tồn tại được nếu không có sự trực thuộc vào Giáo Hội mẹ. Nội chỉ có điều thứ nhất, một thực thể pháp lý độc lập, Luật Sư Chủ Tich đã vất vả chứng minh mà cũng chưa được, huống hồ các điều kiện về hiến chương (điều 4), lịch sử (điều 5), thành viên (điều 6), tăng đoàn (điều 7), tuyên huấn (điều 8), kinh điển (điều 9), … Đặc biệt điều 10 nói về một nơi chốn thờ phụng chính thức cũng không có, Phật Quang đã bị bán, Pháp Luân không phải chính thức của UBCV-GHPGVNTN. Một nội qui hai năm chưa xong, muốn hội đủ cả 14 điều kiện thì chắc phải 28 năm?

Một lý do khác cũng cần nhắc là hơn nửa thế kỷ, chính phủ Mỹ có một cấm chỉ là các nhà thờ hay chùa không được tham gia, đóng góp hay ngay cả phát biểu ủng hộ một ứng cử viên hoặc một đảng phái chính trị. Cái cấm chỉ này đã được thí nghiệm và được xác nhận bởi Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ trong Branch Ministries Inc. versus Rossotti. Quan điểm của Nhóm Ông Điêu là họ có thể đóng góp tài chánh cho các ứng cử viên cũng như đảng phái chính trị là vi phạm nặng nề sự phân chia giữa chính quyền và tôn giáo, một nguyên lý căn bản của Hiến Pháp Hoa Kỳ. Vì vậy, UBCV-GHPGVNTN dưới sự tiếm đoạt của Nhóm Ông Điêu sẽ không bao giờ được miễn thuế. (Xin trích LS Điêu, Section 10.1 Investment of Funds: Funds may be transferred from the UBCVN-GHPGVNTN depository account for investment purposes, but shall be returned to the depository account before being used to make contributions or expenditures to or on behalf of federal, state, or local candidates or political committees, or in support of or in opposition to any resolution or ballot measure.)

Tóm lại, UBCV-GHPGVNTN không phải là chùa, cũng không được miễn thuế, thành thử phải trả thuế và khai thuế. Không trả thuế là chơi với lửa, trước sau gì cũng cháy. Thiết nghĩ cũng vì lý do đó mà chúng tôi hiểu được một số đóng góp cho chùa Phật Quang là có biên nhận của chùa Pháp Luân. Nếu có, việc mập mờ này cũng là chơi với lửa, có thể ảnh hưởng luôn đến chùa Pháp Luân.  

Trong suy nghĩ đó, chúng tôi xin phép có bốn đề nghị:

Thứ nhất, xin Nhóm Ông Điêu nên trả thuế. Nếu không sẽ ảnh hưởng đến UBCV-GHPGVNTN cũng như đến cá nhân của quí vị.

Thứ hai, vì quí vị tham gia vào vai trò quản trị, trách nhiệm của quí vị là phải biết rõ luật lệ và tình trạng thuế má. Chúng tôi xin phép được liệt kê tên họ quí vị ở đây để quí vị hiểu mình là những người trực tiếp chịu trách nhiệm. Nếu quí vị không có thể ảnh hưởng được việc khai thuế, chúng tôi kêu gọi quí vị chính thức tuyên bố là không còn tiếp tục ủng hộ LS Điêu và TT Giác Đẳng để tránh tình trạng không hay khi một cuộc điều tra xảy ra.

1. HỘI ĐỒNG GIÁO PHẨM
Chủ tịch: HT Thích Thông Đạt
Sư bà Thích Nữ Nguyên Thanh
Sư bà Thích Nữ Tịnh Thường
TT. Thích Giác Đẳng

2. HỘI ĐỒNG ĐẠI DIỆN
Chủ tịch: Giác Chơn Đỗ Quang Hưng
Chánh Hồng Nguyễn Thanh Châu
Tâm Đăng Nguyễn Đức Truyền
Không Nhẫn Lê Tuờng Khánh                  
Nguyên Nhơn Hồ Thị Từ
Nguyên Luơng Duơng Phuớc Quyến
Tâm Trai Truơng T. Xuân Đào
Tâm Thuần Trần Quang Ấm              
Viên Hạnh Nguyễn Văn Bé
Từ Hạnh Mai Đào
Quang Lành Đào Văn Hiền
Quang Bình Bửu Đá
Nguyễn Thị Gia Vân

3. HỘI ĐỒNG ĐIỀU HÀNH
Chủ tịch: TT. Thích Giác Đẳng
Phó CT Nội vụ: Sư bà Thích Nữ Nguyên Thanh
Phó CT Ngoại vụ: Nguyên Hòa Trần Đình Minh
Tổng Thư Ký: Tuệ Nguyên Nguyễn Minh Huy
Tổng Thủ quỹ: Tâm Bửu Mai Xuân Châu
Phó Tổng Thủ quỹ: Tuệ Thành Nguyễn Cương
Phát Ngôn Nhân: Tâm Bửu Mai Xuân Châu
Chánh Văn Phòng Thường trực: Ls Steven Điêu
Tổng Vụ Hoằng Pháp: Sư Bà Tịnh Thường
Tổng Vụ Thanh Niên: Nguyên Hòa Hòa Trần Đình Minh
Tổng Vụ Truyền Thông: Diệu Tâm Lê Diễm Chi Huệ/Khúc Minh
Tổng Vụ Giao Tế: Tuệ Thành Nguyễn Cương
Tổng Vụ Tài Chánh: Tâm Hỷ Lê Hiếu
Tổng Vụ Xã Hội: Nguyên Nhân Cao Văn Hiền
Tổng Vụ Cư Sĩ: Nguyên Nhẫn Lê Quang
Tổng Vụ Giáo Dục: Thiện Vương Trần Kim Trợ
Tổng Vụ Văn Hóa: Tuệ Quang Trình Mạnh Ái

Thứ ba, xin Nhóm Ông Điêu trình bày hồ sơ thuế má khi hoàn tất (hay ít nhất cũng là lý do tại sao không đóng thuế). Điều này chỉ là để cho quí vị có dịp được theo đúng pháp luật và tỏ thiện chí. Thật ra, chúng tôi có thể tự nghiên cứu.

Thứ tư, kính xin TT Xử Lý Thường Vụ chính thức trình bày lên IRS thực trạng của UBCV-GHPGVNTN và nhân danh GH kêu gọi một cuộc điều tra để GH chúng ta không bị liên lụy khi cuộc kiện tụng chấm dứt, công lý được sáng tỏ và quản trị cũng như danh dự của UBCV-GHPGVNTN được phục hồi.  

Thành kính,  
Minh Phúc
HT-GDPT/GHPGVNTN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét